Pages

Friday, June 12, 2020

ศบค.รับหลักการ "เปิดประเทศเพื่อท่องเที่ยวอย่างจำกัด (Travel Bubble) กับประเทศคู่ตกลงที่ไม่มีผู้ติดเชื้อแล - ช่อง 7

ikanghus.blogspot.com
วันนี้ (12 มิ.ย.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานที่ประชุมในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ว่าที่ประชุมรับหลักการแนวทางการเปิดประเทศเพื่อท่องเที่ยวอย่างจำกัด (Travel bubble ) ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ เนื่องจากมีบางประเทศดูแลการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี เช่น บางเมืองของ สิงค์โปร จีน อิสราเอล กรีซ ไซปรัส นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย จอร์เจีย
โดยต้องเลือกเป้าหมายประเทศที่มีความสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี สามารถตรวจเชื้ออย่างเข้มงวดตั้งแต่ต้นทาง ต้องซื้อประกันสุขภาพ เพื่อมั่นใจว่าไม่มีเชื้อก่อนเข้าประเทศ ทั้งนักธุรกิจและกลุ่มรับบริการรักษาทางการแพทย์ ขณะนี้มีการหารือแนวทาง เช่น เลือกพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวบางแห่งและต้องมีการดูแลอย่างดี

“ที่สำคัญ ถ้าอยากจะมาท่องเที่ยว สิ่งที่เขากลัวมากที่สุด คือต้องกักตัว 14 วัน หรือไม่ จึงต้องมาทลายข้อนี้ออก ต้องมั่นใจว่าต้องไม่มีเชื้อ และสามารถควบคุมและติดตามได้ เช่น กอล์ฟ หรือในบางพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ปิด หรือพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวต้องมีการดูแลอย่างดี และได้รับรองจากกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่ากลุ่มเป้าหมายจะเน้นกลุ่มที่มีศักยภาพการใช้จ่ายสูง สามารถติดตามได้และมีหนังสือรับรอง รวมถึงมีความจำเป็นต้องเข้ามา ได้แก่ กลุ่มนักธุรกิจ กลุ่มผู้เข้ามารับบริการรักษาทางการแพทย์ มีการยกตัวอย่างประเทศเป้าหมายในที่ประชุม เช่น จีน รวมฮ่องกงและมาเก๊า เวียดนาม ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา หรือตะวันออกกลางบางประเทศ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่ออีกว่า ผอ.ศบค.ได้ให้ความเห็นชอบในหลักการ แต่ในรายละเอียดต้องมีคณะกรรมการชุดย่อยไปพูดคุยถึงรายละเอียดมาตรการต่าง ๆ ที่จะทำอย่างไรให้มั่นใจว่า ประชาชนคนทั่วไปในประเทศไทยต้องได้รับผลประโยชน์จากตรงนี้ด้วย และประชาชนต้องมีความมั่นใจ เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอนคือรายได้เข้าประเทศแต่การควบคุมโรคต้องเกิดขึ้นด้วย ไม่ใช่ให้นักท่องเที่ยวเอาเชื้อเข้ามาติดคนในประเทศ ตรงนี้ต้องมีมาตรการติดตามได้ทั้งหมด ทั้งนี้ ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือในรายละเอียด วิธีการ มาตรการ และนำกลับมาเสนอ ศบค.โดยเร็ว เพื่อผ่อนคลายทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าได้มีการนำเสนอเรื่อง Travel Bubble หรือ แนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด โดยระบุว่า Travel Bubble คือ การเชื่อมต่อการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศ ที่สามารถจัดการโรคโควิด-19 ได้ดีเท่า ๆ กัน โดยดูจากสถานการณ์การระบาดในประเทศว่ามีการผ่อนคลายการควบคุมโรคแล้วหรือไม่ มีการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศอยู่หรือไม่ และดูเรื่องความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่มีต่อกันด้วย

ผู้เดินทางภายใต้ความตกลง Travel Bubble ไม่ต้องถูกกักตัว แต่ทั้ง 2 ฝ่าย จะกำหนดจำนวนคนที่อนุญาตให้เดินทางแลกเปลี่ยนกัน และจัดการแบบพิเศษในเรื่องการขอวีซ่า การโดยสารเครื่องบิน ที่พัก การเยี่ยมเยือน การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และผู้รับประกัน

ทั้งนี้ Travel Bubble จะทำได้ต่อเมื่อประเทศคู่ตกลงไม่มีผู้ติดเชื้อแล้ว หรือมีจำนวนผู้ติดเชื้อใกล้เคียงกัน มีการจัดการที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพเท่า ๆ กัน ดังนั้น ทั้ง 2 ประเทศจะต้องมีความเชื่อมั่นในการจัดการโรคโควิด-19 ซึ่งกันและกัน มีมาตรการตรวจหาเชื้อและป้องกันอย่างเข้มงวด โดยต้องตรวจหาเชื้อก่อนออกนอกประเทศต้นทาง และตรวจอีกครั้งเมื่อเดินทางเข้าสู่ประเทศปลายทาง

“ขอย้ำว่าแนวทางที่เล่ามาทั้งหมดนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปกำหนดรายละเอียดที่ชัดเจน เพื่อนำเสนอที่ประชุม ศบค. ต่อไป”

Let's block ads! (Why?)



"ซึ่งกันและกัน" - Google News
June 12, 2020 at 05:17PM
https://ift.tt/2UDfkWv

ศบค.รับหลักการ "เปิดประเทศเพื่อท่องเที่ยวอย่างจำกัด (Travel Bubble) กับประเทศคู่ตกลงที่ไม่มีผู้ติดเชื้อแล - ช่อง 7
"ซึ่งกันและกัน" - Google News
https://ift.tt/2XRydWC

No comments:

Post a Comment