Pages

Wednesday, August 26, 2020

สตม.นำหมายจับ “บอส” ลงระบบใหม่ เจอตัวที่ไหนจับได้ทันที - ช่อง 7

ikanghus.blogspot.com
วันนี้ (26 ส.ค. 63) ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รอง ผบก.ตม.1 ในฐานะรองโฆษก สตม.ปฎิบัติหน้าที่แทนโฆษก สตม. เปิดเผยว่า เพื่อให้ข้อมูลถูกต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. จึงขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีของนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ที่อาจจะมีเกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของ สตม. ดังรายละเอียดต่อไปนี้

1. หมายจับเดิมของศาลได้มีการยกเลิกและถอนหมายจับออกไปเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 63 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หมายจับเก่าจึงสิ้นสุดลงตามกฎหมาย

2. ทาง ผกก.สน.ทองหล่อ ได้ประสานมายัง สตม. และมีหนังสือส่งหมายจับใหม่ดังกล่าวมาให้ สตม. เข้าระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

3. ทาง สตม. โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ สั่งการให้นำหมายจับดังกล่าวลงในระบบเทคโนโลยีตรวจคนเข้าเมืองทันที เพื่อเฝ้าดูและเฝ้าระวังในระบบของการตรวจเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยอย่างเข้มงวดตามช่องทางที่กำหนดไว้ของประกาศกระทรวงมหาดไทย ทั้งทางบกทางน้ำและทางอากาศ

4. ผบช.สตม. ได้มีบันทึกสั่งการ ด่วนที่สุด ให้ตรวจคนเข้าเมืองทุกจังหวัดทั่วประเทศ ครอบคลุมเข้มงวดกวดขันการเดินทางตามรายชื่อบุคคลดังกล่าว หากพบตัวสามารถดำเนินการจับกุมและควบคุมตัวตามหมายจับดังกล่าวได้ทันที พร้อมทั้งประสานหน่วยงานข้างเคียงให้ประสานข้อมูลที่เกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน เพื่อให้ความร่วมมือกันในการทำงาน กรณีพบตัวในจุดอื่นๆที่อาจเกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ได้อธิบายถึงการออกหมายจับใหม่ นายวรยุทธ 3 ข้อหาว่า เดิมเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 60 พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ขอศาลอาญากรุงเทพใต้ ออกหมายจับนายวรยุทธ ใน 2 ข้อหา คือ ขับรถประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหายและไม่แจ้งเหตุต่อเจ้าพนักงานในทันที

ต่อมาหลังอัยการสั่งให้ตำรวจไปสอบสวนพยานหลักฐานใหม่ เพื่อนำไปประกอบการสั่งคดี ตำรวจจึงไปยื่นขอศาลออกหมายจับใหม่ โดยเป็นการใช้ข้อหาตามหมายจับเดิม และเพิ่มข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) โดยผิดกฎหมาย อีก 1 ข้อหา ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้ว ก็อนุญาตให้เพิกถอนหมายจับเดิมเมื่อปี 60 และให้ใช้หมายจับใหม่ที่มี 3 ข้อหาดังกล่าวได้ แม้บางข้อหาที่สังคมสงสัยว่าจะหมดอายุความไปแล้วนั้น ก็ไม่มีผลกระทบกับการใช้หมายจับดำเนินคดี ซึ่งตำรวจสามารถพิจารณาฟ้องเอาผิดเฉพาะข้อหาที่ยังไม่ขาดอายุความได้

ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า เหตุที่ศาลออกหมายจับให้ 3 ข้อหา เนื่องจากในชั้นนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องวินิจฉัยในข้อเท็จจริงว่าข้อหาที่ขอออกหมายจับขาดอายุความหรือไม่ และเป็นไปได้ว่าเหตุผลที่ขอออกทั้ง 3 ข้อหา ก็เพื่อป้องกันข้อครหาว่าช่วยเหลือผู้ต้องหาทางคดีในภายหลัง

Let's block ads! (Why?)



"ซึ่งกันและกัน" - Google News
August 26, 2020 at 04:27PM
https://ift.tt/2QtYXsE

สตม.นำหมายจับ “บอส” ลงระบบใหม่ เจอตัวที่ไหนจับได้ทันที - ช่อง 7
"ซึ่งกันและกัน" - Google News
https://ift.tt/2XRydWC

No comments:

Post a Comment