Pages

Thursday, September 10, 2020

กรมสุขภาพจิตห่วงฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น มีวิธีป้องกันอย่างไร - ช่อง 7

ikanghus.blogspot.com
กรมสุขภาพจิต เปิดข้อมูลสถานการณ์ปัญหาการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นในประเทศไทย พบว่าน่ากังวลใจ เพราะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เฉพาะใน 6 เดือนแรกของปี 2563 นี้ ซึ่งเริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ก็มีคนไทยเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย 2,551 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 22 เมื่อเทียบกับ 6 เดือนแรกของปี 2562 ที่มีผู้เสียชีวิต 2,092 ราย โดยปัญหาด้านสัมพันธภาพ ยังคงเป็นปัจจัยลำดับแรก ตามมาด้วยปัญหาอาการป่วยกายและจิต เศรษฐกิจ และสุรา ตามลำดับ ซึ่งการเพิ่มขึ้นในอัตรานี้มีความคล้ายคลึงกับการเพิ่มขึ้นในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อ 23 ปีก่อน

อีกหนึ่งเรื่องที่น่ากังวล คือ สัญญาณการฆ่าตัวตายต่างๆ ในโลกโซเชียล แม้ว่าในปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก จะมีกลไกป้องกันการถ่ายทอดภาพและวิดีโอการทำร้ายตัวเองหรือการฆ่าตัวตายออนไลน์มากขึ้นแล้ว แต่ยังคงพบข้อความที่ส่งสัญญาณที่มีความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายอยู่ เช่น ข้อความสั่งเสีย ข้อความบอกลา ข้อความวางแผนการทำร้ายตัวเอง ซึ่งกลุ่มคนที่โพสต์ข้อความต่างๆ เหล่านี้คือ กลุ่มคนที่ควรได้รับความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตอย่างเร่งด่วน แต่บางครั้งไม่สามารถติดต่อให้เข้าสู่ระบบบริการได้ ซึ่งการช่วยเหลือที่ง่ายที่สุด คือ คนใกล้ชิด หรือคนในครอบครัว 

ปัญหาการฆ่าตัวตาย เริ่มต้นป้องกันได้จากครอบครัว โดยใช้หลัก 3 C

1. Connect คือการมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ไม่ห่างเกินไป และไม่ใกล้ชิดจนเกินไป
2. Communicate คือการสื่อสารดีต่อกัน โดยการสื่อสารที่ดีควรเป็นการสื่อสารที่สื่อจากความรู้สึกของตัวเองโดยตรง
3. Care คือเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน ด้วยการให้เวลากับคนในครอบครัว ใช้เวลาในทำกิจกรรมร่วมกัน ใส่ใจสอบถาม เมื่อคนในครอบครัวมีปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้น ก็พร้อมช่วยเหลือดูแล

การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการสื่อสารที่ดี เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน จะช่วยป้องกันและลดปัญหาการฆ่าตัวตายในสังคมได้

สำหรับคนที่ไม่ไหว ท้อแท้กับชีวิต หรือมีปัญหา อยากหาคนปรึกษา สามารถขอคำปรึกษา หรือความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ของกรมสุขภาพจิตที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง หรือไปพบแพทย์จะดีที่สุด

Let's block ads! (Why?)



"ซึ่งกันและกัน" - Google News
September 11, 2020 at 10:38AM
https://ift.tt/3mcLh3V

กรมสุขภาพจิตห่วงฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น มีวิธีป้องกันอย่างไร - ช่อง 7
"ซึ่งกันและกัน" - Google News
https://ift.tt/2XRydWC

No comments:

Post a Comment