Pages

Sunday, August 30, 2020

ตกผลึกส.ส.ร.ร่างรธน. หยุดขบวนการล้มเจ้า !? - ผู้จัดการออนไลน์

ikanghus.blogspot.com


เมืองไทย 360 องศา

ไม่รู้ว่าสาเหตุเป็นเพราะพฤติกรรมพวกประชาธิปไตย “ล่าแม่มด”ที่ไล่ล่า คุกคามคนเห็นต่างสร้างกระแสทางโซเชียลฯ แบบ “ทัวร์ลง”ไปทุกวงการ ซึ่งในตอนแรกๆ ดูแล้วเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าตื่นตระหนกและได้อกได้ใจ โดยบอกว่านี่เป็นพฤติกรรมและความเคลื่อนไหวกดดันทางสังคมของ“คนรุ่นใหม่” แต่ปรากฏว่าเมื่อเวลาผ่านไปสักพักกลับได้เห็น “ปรากฏการณ์สะท้อนกลับ”ที่กลายเป็นว่าสังคมส่วนใหญ่เริ่มรับไม่ได้กับพฤติกรรมข่มขู่ คุกคาม ที่สวนทางกับคำอ้างที่ว่าเป็น“นักประชาธิปไตย”เพราะเพียงแค่ความเห็นต่างในแบบเล็กๆ น้อยๆ แค่นี้ก็ยังทนไม่ได้ แล้วเรื่องใหญ่กว่านี้จะทนทานได้อย่างไร

ขณะเดียวกันสิ่งที่ยืนยันได้ก็คือ ความเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าวมาส่วนใหญ่ล้วนมาจากแรงกดดันจากกลุ่มที่เรียกว่า เป็น“คนรุ่นใหม่”และหากลงลึกลงไปอีก ก็มักเป็นพวกที่เป็นผู้สนับสนุน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และกลุ่มที่ชื่นชมยกย่องนักวิชาการ และผู้ต้องหาในคดี มาตรา 112 ที่หลบหนีไปต่างประเทศ อย่าง นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์

แม้ว่าในความเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้น ยังมีความเห็นที่แยกย่อยที่กลายมาเป็นความเห็นต่างที่คุกคามซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะในกลุ่มที่อ้างว่า“พวกนักประชาธิปไตย”เมื่อได้เห็นการตอบโต้จากนายวัฒนา เมืองสุข จากพรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่แสดงความเห็นแย้งกับท่าทีของพรรคก้าวไกล ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคเพื่อไทย ยื่นญัตติแก้ไข มาตรา 256 เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) และไม่แตะ หมวดที่ 1 และหมวดที่ 2 ที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ขณะที่พรรคก้าวไกล ไม่ร่วมลงชื่อเสนอญัตติ และมีท่าทีเคลื่อนไหวให้แก้ไขรายมาตรา โดยเฉพาะการ“ปิดสวิตช์ส.ว.”และเป้าหมายสำคัญก็คือ การอภิปรายและแก้ไขในทุกหมวดมาตราในรัฐธรรมนูญ ไม่เว้นในหมวดที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์

ความเห็นขัดแย้งที่ว่านี้ ทำให้ทั้งนายวัฒนา เมืองสุข รวมไปถึงแกนำพรรคเพื่อไทยบางคน ได้ออกมาตอบโต้พรรคก้าวไกลอย่างรุนแรง ในลักษณะที่มองในแบบ “เหลืออด” มีการระบุทำนองว่า“ทำตัวหล่อ”หรือเอาดีเข้าตัวเอาชั่วให้คนอื่น พร้อมทั้งระบุในเชิงสงสัยว่า พรรคก้าวไกลมีเจตนาจะแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงหรือไม่ เพราะการไปแตะในเรื่องแบบนั้น จะทำให้ “เสียการใหญ่”หรือแก้ไขไม่สำเร็จตั้งแต่ต้น ขณะที่พรรคก้าวไกล โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่เวลานี้เป็นแกนนำกลุ่มก้าวน้าระบุว่า จะใช้มวลชนจากภายนอก กดดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะใช้วิธีการรวบรวมรายชื่อประชาชนเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

แต่ที่น่าจับตาก็คือ ภายในกลุ่มของพวก“นักประชาธิปไตย”พวกนี้ ก็ยังมีความขัดแย้งแยกย่อยออกไปอีก เมื่อกลุ่มของ “ปวิน-สมศักดิ์”เข้าไปด่า "ธนาธร-ปิยบุตร" ในเรื่องที่ไม่ยอมเป็นผู้นำมวลชนลงถนนออกมานำม็อบเยาวชนอย่างเปิดเผย จนเกิดการวิวาทะผ่านโซเชียลฯ ขณะที่บรรดาสาวกทั้งหลายก็ “ทัวร์ลง”ไปด่าพรรคไทยรักไทย ในเรื่องแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นอกเหนือจากนี้ การเคลื่อนไหวของพวกแกนนำม็อบบางคน ที่สังคมมองว่ามีพฤติกรรม “ก้าวร้าว หยาบคาย”และในบรรยากาศการชุมนุมที่นับวันไร้ระเบียบ มีความสุดโต่ง “จาบจ้วง”สถาบันฯ แม้ว่าในระยะหลังจะถูกลดบทบาทลง เช่น นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" หรืออีกบางคนที่ใช้คำพูดและข้อความหมิ่นเหม่จาบจ้างสถาบันฯ ก็ไม่ค่อยได้ขึ้นเวทีปราศรัย ทำให้การชุมนุมกลับมาเน้นที่ 3 ข้อเรียกร้องหลัก คือ แก้รัฐธรรมนูญ หยุดคุกคาม และรัฐบาลลาออก แม้จะยังไม่ชัดว่า จะเรียงลำดับแบบไหน แต่ก็ถือว่าได้แนวร่วมมาพอสมควร

แต่ถึงอย่างไรก็ดี ก็ยังมีให้เห็นพฤติกรรมก้าวร้าว คุกคามของแกนนำบางคน จากกรณีที่มีการสาดสีใส่ตำรวจ ที่สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก็ยิ่งตอกย้ำให้เห็นภาพลบลงไปอีก

เมื่อพิจารณาจากภาพรวมดังกล่าวมาจนถึงนาทีนี้ เริ่มมีการ “ตกผลึก”ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั่นคือมีความเห็นทุกฝ่ายตรงกันก็คือให้มี ส.ส.ร. ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยไม่แตะ หมวด1-2 ที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ โดยฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว. ยอมถอยโหวตให้แก้ไข มาตรา 256 เพื่อเปิดทางดังกล่าว ซึ่งจะว่าไปแล้ว ส.ว.ชุดปัจจุบัน ก็ยังเหลือวาระตามบทเฉพาะกาล เพียงประมาณสองปีเท่านั้น แต่กระบวนการร่างใหม่ต้องใช้เวลาเกือบสองปี หรืออย่างน้อย 2 ปี

เมื่อภาพเป็นแบบนี้ มันก็เหมือนกับบีบให้กลุ่มที่ “ชักใย”ให้เกิดม็อบเยาวชนปลดแอก ต้อง“หยุดอยู่กับที่”เพราะถือว่า “ไปไกลกว่าความเป็นจริง” และเมื่อพิจารณาจากอารมณ์ของสังคมส่วนใหญ่แล้ว ยังไม่เอาด้วย และที่สำคัญสังคมในยุคปัจจุบัน “ผู้ใหญ่” หรือที่ “สูงวัยกว่า” ล้วนมีความรู้ มีประสบการณ์มากกว่า เด็กๆ เยาวชน และรู้ทันว่าใคร กลุ่มไหนที่ชักใยโดยเจตนาให้เกิดความปั่นป่วน !!

Let's block ads! (Why?)



"ซึ่งกันและกัน" - Google News
August 31, 2020 at 02:01AM
https://ift.tt/3jtQHp6

ตกผลึกส.ส.ร.ร่างรธน. หยุดขบวนการล้มเจ้า !? - ผู้จัดการออนไลน์
"ซึ่งกันและกัน" - Google News
https://ift.tt/2XRydWC

No comments:

Post a Comment